http://5kanlayaporn20.multiply.com/journal/item/91 ได้รวบรวมและกล่าวไว้ว่าการวิจัยทางการศึกษานั้นสามารถจัดได้หลายแบบแล้วแต่ว่าจะใช้อะไรเป็นเกณฑ์ในการแบ่ง
ซึ่งพอสรุป ได้ดังนี้
1. ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเป็นเกณฑ์ในการแบ่ง
- เชิงประวัติศาสตร์
- เชิงบรรยาย
- เชิงทดลอง
2. ใช้จุดมุ่งหมายของงานวิจัยเป็นเกณฑ์ในการแบ่ง
- บริสุทธิ์
- ประยุกต์
- เชิงปฏิบัติการ
3. ใช้ลักษณะและวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นเกณฑ์ในการแบ่ง
- เชิงปริมาณ
- เชิงคุณภาพ
4. ใช้ลักษณะศาสตร์และสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยเป็นเกณฑ์ในการแบ่ง
- วิทยาศาสตร์
- สังคมศาสตร์
- มนุษยศาสตร์
5. ใช้วิธีการควบคุมตัวแปรเป็นเกณฑ์ในการแบ่ง
- เชิงทดลอง
- เชิงกึ่งทดลอง
- เชิงธรรมชาติ
http://cai.md.chula.ac.th/lesson/research/re3_3.htm ได้รวบรวมและกล่าวไว้ว่า สามารถจำแนกรูปแบบการวิจัยได้ดังนี้
จำแนกตามเป้าหมายหรือผล
1. การวิจัยพื้นฐาน (Basic Research)
2. การวิจัยประยุกต์ (Applied Research)
จำแนกตามลักษณะสิ่งที่ทำการศึกษา
1. การวิจัยวารสารหรือเอกสาร (Documentary
Research)
2. การวิจัยทางห้องปฏิบัติการ (Laboratory
Research)
3. การวิจัยในสัตว์ทดลอง (Animal Research)
4. การวิจัยทางคลินิก (Clinical Research)
5. การวิจัยชุมชน( Community Research)
6. การวิจัยปฏิบัติการ (Operational Research)
7. การวิจัยบริการสาธารณสุข (Health
Service Research)
จำแนกตามลำดับเวลา
1. การวิจัยย้อนหลัง (Retrospective
Research)
2. การวิจัยไปข้างหน้า (Prospective
Research)
จำแนกตามวิธีดำเนินการวิจัย
1. การวิจัยโดยการสังเกต (Observational
Research)
- การวิจัยโดยการสังเกตเชิงพรรณนา
(Descriptive Research)
- การวิจัยโดยการสังเกตเชิงวิเคราะห์
(Analytical Research)
2. การวิจัยโดยการทดลอง (Experimental
Research)
สรุป รูปแบบการวิจัย ได้แก่
1. ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเป็นเกณฑ์ในการแบ่ง
- เชิงประวัติศาสตร์
- เชิงบรรยาย
- เชิงทดลอง
2. ใช้จุดมุ่งหมายของงานวิจัยเป็นเกณฑ์ในการแบ่ง
- บริสุทธิ์
- ประยุกต์
- เชิงปฏิบัติการ
3. ใช้ลักษณะและวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นเกณฑ์ในการแบ่ง
- เชิงปริมาณ
- เชิงคุณภาพ
4. ใช้ลักษณะศาสตร์และสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยเป็นเกณฑ์ในการแบ่ง
- วิทยาศาสตร์
- สังคมศาสตร์
- มนุษยศาสตร์
5. ใช้วิธีการควบคุมตัวแปรเป็นเกณฑ์ในการแบ่ง
- เชิงทดลอง
- เชิงกึ่งทดลอง
- เชิงธรรมชาติ
เอกสารอ้างอิง
http://cai.md.chula.ac.th/lesson/research/re12.htm#06-6 เข้าถึงข้อมูลเมื่อวันที่ 4
มกราคม 2556
http://5kanlayaporn20.multiply.com/journal/item/91 เข้าถึงข้อมูลเมื่อวันที่ 4
มกราคม 2556
http://cai.md.chula.ac.th/lesson/research/re3_3.htm เข้าถึงข้อมูลเมื่อวันที่ 4
มกราคม 2556
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น